Homework1

                   The Acronyms

IT ย่อมาจาก information technology
แปลว่า  เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึงเทคโนโลยีในการรวบรวมข้อมูล การจัดเก็บอย่างมีระบบ การเรียกหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว การประมวลผล การวิเคราะห์ผลที่ได้จากการประมวลนั้น รวมไปถึงการเน้นในเรื่องการแสดงผล และประชาสัมพันธ์สารสนเทศนั้นอย่างมีประสิทธิภาพ ในรูปแบบที่เหมาะสมกับผู้ที่จะนำไปใช้ต่อไป 


 ICTย่อมาจาก Information and Communication Technology
 แปลว่า เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยในด้านการศึกษาจะแบ่งเป็น ICT for Education และ ICT for Learning คือเป็นการใช้เทคโนโลยี ข้อมูล สารสนเทศ มาช่วยในการจัดเก็บ สืบค้น ตรวจสอบ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ทางด้านการศึกษา คุณครูสามารถนำ ICT เข้าไปใช้เป็นสื่อการสอนได้หลากหลาย เลือกใช้ให้เหมาะกับเนื้อหา และบริบทของผู้เรียน กระนั้น คุณครูและผู้ปกครองควรมีการดูแลบุตรหลานในการเข้าถึง ICT เพราะ ICT ให้ทั้งประโยชน์ และมีทั้งโทษหากนำมาใช้ไม่ถูกวิธี


CAI ย่อมาจากComputer Assisted Instruction
  แปลว่าคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หมายถึง การประยุกต์นำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการเรียนการสอน โดยมีการพัฒนาโปรแกรมขึ้นเพื่อนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเสนอแบบติวเตอร์ (Tutorial) แบบจำลองสถานการณ์ (Simulations) หรือ
แบบการแก้ไขปัญหา (Problem Solving) เป็นต้น



CALL ย่อมาจาก Computer-assisted language learning
แปลว่า โปรแกรมช่วยเรียนภาษาโดยเฉพาะใช้ได้กับทั้งการเรียนในห้องเรียน โดยมีผู้สอนเป็นผู้ควบคุมดูแลกระบวนการเรียน และการให้ผู้เรียนเรียนจากโปรแกรมด้วยตนเองที่ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตัวเอง


CMC  ย่อมาจาก Computer Mediated Communication
แปลว่า การสือสารโต้ตอบปฎิสัมพันธ์ระหว่างคนกับเทคโนโลยีหรือสื่อสารทางคอมพิวเตอร์


TELL ย่อมาจาก Teaching English Language Learners
แปลว่า การเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้แก่ผู้เรียนภาษาอังกฤษโดยการศึกษามีความเชี่ยวชาญและความรู้สองภาษา

WBI ย่อมาจากWeb - Based Instruction

คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้สามารถเข้าสู่และสำรวจผู้ใช้แต่ละคน จะใช้เวลาการควบคุมของบุคคลคอมพิวเตอร์

MOO  ย่อมาจาก Mud Object Oriented
แปลว่า การรวมคุณสมบัติของสื่อหลายมิติ (Hypermedia) กับ คุณลักษณะของอินเตอร์เน็ตและเวิล์ดไวด์เว็บ มาออกแบบเป็นเว็บเพื่อการเรียนการสอน สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายที่สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา โดยมีลักษณะที่ผู้เรียนและผู้สอนมี ปฏิสัมพันธ์กันโดยผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงถึงกัน

MUDs ย่อมาจาก Multiple User Dialogue
คือ ระบบการสื่อสารที่เป็นแบบซิงโครนัสที่ผู้ใช้สามารถปฎิสัมพันธ์กันได้ด้วยการพิมพ์ข้อความโดยผู้สื่อสารกันนั้นสามารถเลือกห้องหรือสถานที่สนทนากันได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.